3 lý do khiến bạn không nên ăn khuya - Aralac

3 lý do khiến bạn không nên ăn khuya

3 lý do khiến bạn không nên ăn khuya

3 lý do khiến bạn không nên ăn khuya

Tất cả chúng ta đều nghe nói rằng ăn và uống vào đêm khuya có thể khiến bạn tăng cân, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy ăn khuya không chỉ gây béo phì mà còn có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Vậy ăn khuya nguy hại như thế nào đến sức khỏe, cùng tìm hiểu về các lý do khiến bạn không nên ăn khuya nhé.

Ăn khuya làm giảm chất lượng giấc ngủ

Theo cơ chế hoạt động cơ bản của cơ thể, khi bạn ăn đường có trong các thực phẩm như cơm, bánh mì, bún, phở,… hormone cơ thể gọi là insulin sẽ được tiết ra và quá trình này sẽ thúc đẩy cảm giác buồn ngủ. Vì vậy, nhiều người có thói quen ăn xong đi ngủ để đi vào giấc ngủ êm ái.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn ngay trước khi đi ngủ, cơ thể bạn sẽ ưu tiên cho quá trình tiêu hóa, vì vậy cơ thể bạn sẽ không được nghỉ ngơi. Do đó, điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Ăn khuya gây khó chịu cho dạ dày

Hoạt động tiêu hóa được thực hiện ngay cả khi bạn đang ngủ, nhưng hãy cẩn thận vì nó có thể không được tiêu hóa tốt do suy giảm chức năng tiêu hóa và có thể gây khó chịu cho dạ dày.

Đặc biệt, ăn đồ nhiều dầu mỡ khó tiêu trước khi đi ngủ càng làm tăng gánh nặng cho dạ dày, nếu trở thành thói quen có thể gây nặng dạ dày mãn tính, thậm chí còn gây trào ngược thực quản (trào ngược dạ dày).

Ăn khuya làm tăng nguy cơ béo phì và các bệnh liên quan đến lối sống

Một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania (Hoa Kỳ) cho thấy ăn khuya làm tăng lượng đường và insulin trong cơ thể, cả hai đều có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2. Và điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mức cholesterol của bạn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Nghiên cứu liên quan đến 9 người trưởng thành khỏe mạnh ăn ba bữa chính và hai bữa ăn nhẹ từ 8 giờ sáng đến 7 giờ tối và đi ngủ lúc 11 giờ tối trong tám tuần. Sau đó, trong tám tuần nữa, những người tham gia tương tự được hướng dẫn thay đổi thói quen ăn uống của họ để ăn cùng một lượng thức ăn trong khoảng thời gian từ 12 giờ trưa đến 11 giờ đêm.

Kết quả là, những người tham gia không chỉ tăng cân trong 8 tuần cuối cùng, mà mức insulin, glucose và cholesterol của họ cũng tăng lên.

>>> Xem thêm: Uống sữa trước khi đi ngủ có gây béo phì không?

Không nên ăn cho dù bụng đói trước khi đi ngủ?

Con người được cho là tỉnh táo hơn khi đói do bản năng sinh tồn. Mặt khác, khi cơn đói được thỏa mãn, hệ thần kinh phó giao cảm trở nên chi phối và cảm giác buồn ngủ được thúc đẩy. Do cơ chế này của cơ thể, đói cũng có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Nên và không nên ăn gì trước khi đi ngủ?

Nếu bạn khó ngủ vì đói, đây là một số thực phẩm dễ tiêu hóa và đồ uống ấm giúp bạn dễ ngủ:

  • Cháo
  • Súp
  • Đậu hũ
  • Chuối
  • Sữa nóng
  • Trà thảo mộc
  • Đồ uống không có caffein

>>> Xem thêm: Uống sữa nóng trước khi đi ngủ có tác dụng gì?

Thực phẩm nên tránh trước khi đi ngủ:

  • Thực phẩm giàu chất béo như đồ chiên rán và mì gói
  • Thịt nhiều chất béo và cá
  • Đồ uống có chứa caffeine, chẳng hạn như cà phê và nước tăng lực
  • Chất kích thích như rượu, thuốc lá,…

Nguồn: womenshealthmag

1900 866 609
1900 866 609